หน้าแรก

ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิเคราะห์หุ้นปันผลทุกไตรมาส DCC ตอนที่ 1 : โครงสร้างบริษัท

วิเคราะห์หุ้นปันผลทุกไตรมาส DCC ตอนที่ 1 : โครงสร้างบริษัท
บริษัท ไดนาสตี้ เซรามิค จำกัด(มหาชน) ประกอบธุรกิจหลักเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิค และเริ่มเป็นผู้ผลิตกาวยาแนวในปี 2553 โดยรับซื้อสินค้าทั้งหมดที่ผลิตจากบริษัท ไทล์ ท้อป อินดัสตรี้ จำกัด(มหาชน) ซึ่งผลิตกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในราคาขายส่งมาจัดจำหน่าย รวมทั้งสั่งซื้อ สุขภัณฑ์ บัวกาบกล้วยและกาวยาแนว มาจัดจำหน่ายผ่านบริษัทย่อย 3 บริษัท คือ บริษัท พิค แอนด์ เปย์ จำกัด บริษัท เมืองทองเซรามิค จำกัด และ บริษัท เวิลด์ไวด์ เซรามิค จำกัด ที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนถือหุ้นมากกว่า 96 %เมื่อปี 2548 เพื่อทำตลาดขายปลีกเองในรูป “ ตลาดนัดกระเบื้องไดนาสตี้ - ไทล์ท้อป “

ณ สิ้นปี 2553 บริษัทมีคลังสาขาทั่วประเทศรวมประมาณ 177 แห่ง เพิ่มขึ้น 7 แห่งจากปี 2552 นอกจากนั้น ยังจำหน่ายให้ผู้แทนจำหน่ายในประเทศอีกประมาณ 130 ราย และส่งไปขายยังต่างประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย มัลดิฟ มอริเชียส ศรีลังกา เยเมน นิวซีแลนด์ เกาหลี ฟิจิ-ไอร์แลนด์ , พม่า , ฟิลิบปินส์ ฯลฯ

บริษัทและบริษัทย่อยได้ดำเนินการขยายกำลังการผลิตมาโดยตลอด ปัจจุบันบริษัทฯมีกำลังการผลิตรวมของทั้งสองบริษัทปีละ 51 ล้านตารางเมตร (ตอนนี้น่าจะอยู่ราว 60 ล้านตารางเมตร จากการเพิ่มเตาอีก 1 เตา) ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดของการขายสินค้ากระเบื้องเซรามิคในประเทศมากที่สุด


โครงสร้างรายได้
     1. รายได้จากการขายกระเบื้องเซรามิค และกาวยาแนว ที่ผลิตโดยบริษัท ไดนาสตี้ เซรามิค จำกัด(มหาชน)
2.  รายได้จากการจำหน่ายกระเบื้องเซรามิค ที่ซื้อจากบริษัทย่อย (บริษัท ไทล์ ท้อป อินดัสตรี้ จำกัด(มหาชน) มาจำหน่ายต่อให้แก่ลูกค้าโดยบวกกำไรจากราคาส่งที่ซื้อจากบริษัทย่อยดังกล่าว
3.  รายได้จากการจำหน่ายสุขภัณฑ์ กาวยาแนว และอื่นๆ ที่ซื้อมาขายไป

การจัดส่งสินค้าของบริษัท
บริษัทฯ ใช้ผู้รับเหมาขนส่งเป็นตัวแทนในการดำเนินการขนส่งสินค้ากระเบื้องเซรามิค สุขภัณฑ์และอื่นๆ ไปยังลูกค้าของบริษัทฯ  โดยบริษัทหรือผู้เกี่ยวข้องไม่มีส่วนได้เสียหรือถือหุ้นในนิติบุคคลผู้รับเหมาขนส่งสินค้าของบริษัทฯ  ซึ่งขนส่งสินค้าโดย รถกระบะ 2 ล้อ , รถบรรทุก 6 ล้อ และ 10 ล้อ หรือ รถพ่วง ตามการบรรทุกที่กฎหมายกำหนด และผู้รับเหมาแต่ละราย  ได้ปฏิบัติอยู่ภายใต้กรอบแห่งสัญญาที่เป็นระเบียบปฏิบัติที่ดีของการขนส่งที่มีกับบริษัทฯ และได้มีการประกันภัยสินค้าและประกันภัยบุคคลที่เกี่ยวข้องในการจัดส่งสินค้าแล้ว ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าของบริษัทฯ ขึ้น-ลงอยู่กับราคาน้ำมันดีเซลในแต่ละวัน คิดเป็นร้อยละ 8 ของยอดขาย  

ความคิดเห็นของผู้เขียนเอง
เป็นบริษัทที่เข้าใจง่าย และเน้นขายในประเทศเป็นหลัก รายได้มาจากการเติบโตตามเศรษฐกิจของภายในประเทศเอง (จัดว่าเป็นหุ้นเติบโตตามการขยายตัวของรายได้ตามเศรษฐกิจ ซึ่งก็สามารถศึกษาและตามข่าวได้ง่าย)  ผลกระทบของรายได้ ไม่ค่อยเกี่ยวกับเงินทุนหมุนเวียนมากนัก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น