หน้าแรก

ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชำแระ BTS กับรายได้ที่ลดลง

ชำแระ BTS กับรายได้ที่ลดลง
ข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบมา ปรากฏว่า ตามหลักการบันทึกบัญชีปัจจุบัน ยอดจองอสังหาริมทรัพย์จะไม่ได้รับการบันทึกเป็นรายได้ จนกว่าจะเริ่มมีการส่งมอบหรือโอนสินค้า ดังนั้น การที่มีรายได้ส่วนนี้ค่อนข้างต่ำเพียงแค่ 146.92 ล้านบาท เพิ่มจากระยะเดียวกันปีก่อน 100.85 ล้านบาท จึงเป็นเหตุผลทางเทคนิคของการบันทึกบัญชี ซึ่งไม่ได้ยืนยันความเข้มแข็งที่แท้จริง เพราะการก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมเพื่อจะส่งมอบให้ลูกค้าเพื่อโอนกันต่อ ไปและมีการบันทึกรายได้ จะต้องกินเวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในงบการเงินของปี 2554 ที่จะพุ่งกระฉูดขึ้นมาในอนาคตอันใกล้


ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งมีรายได้ลดลงกว่าครึ่งหนึ่งจากระดับ 546.14 ล้านบาทของปีก่อน มาเป็น 261.77 ล้านบาท ก็เช่นเดียวกัน เพราะในระยะนี้ ยังต้องมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายได้ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงของการก่อสร้างโครงการอยู่ ยังไม่ได้ส่งมอบงาน ซึ่งจะเป็นไปตามข้อสัญญาที่มีกำหนดเอาไว้
ที่น่าสนใจก็คือ รายได้จากค่าโดยสารรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งมียอดเติบโตต่อเนื่อง แม้จะต่ำมากนัก จาก 3,484.65 ล้านบาทของปีก่อน มาเป็น 3,544.82 ล้านบาท ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากขณะนี้ ยอดคนโดยสารก็ยังหนาแน่นต่อเนื่อง สิ่งที่จะต้องพิจารณาในอนาคตก็คือ หากมีการขยายเส้นทางเดินรถยาวออกไปในอนาคต จะทำให้ยอดรายได้ค่าตั๋วโดยสารเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน


รายได้จากค่าบริการเดินรถ เป็นรายได้จากส่วนให้บริการต่อจาก กทม. สำหรับเส้นทางที่ต่อขยายออกไปจากเส้นทางเดิมซึ่งรับสัมปทานอยู่ ถือได้ว่ามีการเติบโตที่โดดเด่น จาก 194.96 ล้านบาท เป็น 316.00 ล้านบาท ก้าวกระโดดอย่างมาก ซึ่งหากมีการขยายออกไปอีก น่าจะทำให้มีรายได้มากขึ้นไปอีกได้
รายได้จากค่าเช่าและบริการโฆษณา เป็นรายได้ที่โดดเด่นมากอย่างไม่อาจปฏิเสธได้ จาก 1,100.17 ล้านบาท มาเป็น 1,369.94 ล้านบาท ซึ่งรายได้ส่วนนี้ ยังมีโอกาสเติบโตได้มากขึ้นไปอีก ทั้งในแง่ของราคา และปริมาณ


ส่วนรายได้จากค่าเช่าพื้นที่และบริการทั่วไปที่ติดพ่วงมากับรถไฟฟ้านั้น ไม่ถือเป็นรายได้หลักก็จริง แต่ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมากก็เห็นได้ชัดว่าเป็นตัวเลขเสริมให้กำไรดีขึ้น จาก 203.96 ล้านบาท มาเป็น 254.91 ล้านบาท

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ชัดเจนว่า BTS ได้กลับจากการฟื้นตัวจากบริษัทมีหนี้สินเก่าเรื้อรังมาเป็นบริษัทที่ต้อง พึ่งพารายได้จากการดำเนินการตามปกติเรียบร้อยแล้ว เข้าสู่สภาพสามัญของธุรกิจที่ต้องพึ่งพาความสามารถทางธุรกิจเป็นสำคัญ โดยไม่ต้องพึ่งรายได้พิเศษอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น